NewVnNews - Ngày 5-6-2017, trong chuyến công du Nhật Bản thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham gia hội nghị quốc tế "Tương lai châu Á" lần thứ 23 do báo Nihon Keizai tài trợ tại Tokyo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và có bài phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị


Chủ đề của Hội nghị năm nay là “Chủ nghĩa toàn cầu hóa giữa ngã tư đường - Bước đi tiếp theo của châu Á” với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao và chính khách nhiều nước châu Á cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới.

Nhật báo Nikkei đưa tin, tại hội nghị, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố rằng "toàn cầu hoá là không thể tránh khỏi", châu Á chống lại chủ nghĩa bảo hộ và nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại tự do.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, châu Á đang đối mặt với "chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa dân tộc cực đoan, xung đột tôn giáo, cùng với căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên do Bắc Triều Tiên thử hạt nhân, tên lửa. Đó là những thách thức ảnh hưởng xấu đến thương mại và nền kinh tế Châu Á.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc thúc đẩy thành lập các căn cứ quân sự tại Biển Đông là mối đe doạ cho an toàn và tự do hàng hải.

Trả lời câu hỏi sau bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập, xung quanh việc Mỹ rút khỏi hiệp định TPP, Nhật cũng như 11 nước còn lại vẫn tập trung để sớm đưa TPP có hiệu lực. Việt Nam là một trong những nước tham gia hiệp định nhưng trạng thái vẫn "đang xem xét các lựa chọn khác nhau".

Cựu thủ tướng Singapo Goh Chok Tong đăng đàn tiếp sau đó, cho rằng, "TPP là thỏa thuận đầy tham vọng và toàn diện nhất". Hi vọng Nhật Bản và Singapore, cùng với các nước khác tham gia, nhanh chóng để hiệp định có hiệu lực, ngay cả khi không có Mỹ.

Mặt khác, ông Goh nhấn mạnh, Trung Quốc, ASEAN cũng như 16 nước trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) không cạnh tranh với Hiệp định TPP. Hơn nữa, Trung quốc đã bày tỏ nguyện vọng tham gia TPP (vào một thời điểm thích hợp) trong tương lai.
NewVnNews

Bình Luận:

Mới Nhất

Đọc Nhiều