NewVnNews - Ngày 16/6, tại Little Havana Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố huỷ bỏ thỏa thuận của người tiền nhiệm Barack Obama với Cuba vì chế độ độc tài hà khắc tại Cuba.


Tổng thống Trump tuyên bố quyết định của ông để một phần đảo ngược các chính sách của chính quyền Obama trong bài phát biểu tại Miami - thủ phủ của người Cuba tị nạn cộng sản. Trump nói: "Khó có thể tìm ra một chính sách nào yếu kém hơn thoả thuận tồi tệ và dại dột của chính quyền trước với chế độ nhà Castro. ... Vì thế có hiệu quả ngay lập tức, tôi huỷ bỏ hoàn toàn thoả thuận một chiều của chính quyền trước với Cuba."


Tổng thống đã đưa ra một sự khiển trách mạnh mẽ và sống động về chế độ cộng sản của quốc đảo Cuba. "Nhiều người trong số các bạn đã chứng kiến ​​những tội ác khủng khiếp để phục vụ cho một ý thức hệ suy đồi, bạn đã nhìn thấy những giấc mơ của một thế hệ bị giam cầm, và đúng là bạn nhìn vào những gì xảy ra và những gì cộng sản đã làm", Trump nói với đám đông cổ vũ cho người Mỹ gốc Cuba Tụ tập tại khu Little Havana của Miami.

"Bạn biết những khuôn mặt đã biến mất, những người vô tội bị nhốt trong nhà tù, và những người tin tưởng bị bắt bớ vì đã rao giảng lời Thiên Chúa, bạn nhìn những cô gái trắng, bị thâm tím, bị máu và bị bắt trên đường đi của họ. Các vết nứt vì vậy cho các đội bắn xuyên qua gió đại dương, "ông nói. "Không phải là một âm thanh tốt."

Trump tiếp tục, dựa vào hoàn cảnh của người Cuba để nói rộng hơn về những nguy hiểm của chủ nghĩa cộng sản. "Những người lưu vong và những người bất đồng chính kiến ​​ở đây hôm nay đã chứng kiến ​​chủ nghĩa cộng sản phá hủy một quốc gia", tổng thống nhận xét, "giống như chủ nghĩa cộng sản đã phá hủy mọi quốc gia mà nó từng được thử nghiệm."


Donald Trump tuyên bố huỷ bỏ thỏa thuận của chính quyền Obama với Cuba


"Nhưng chúng tôi sẽ không im lặng khi đối mặt với sự đàn áp của cộng sản nữa" Trump hứa với đám đông.


“Bây giờ khi tôi đã là Tổng thống của các bạn, Hoa Kỳ sẽ phơi bày tội ác của chế độ Castro. Và đứng bên cạnh nhân dân Cuba trong cuộc chiến đòi tự do”.

“Chúng tôi không muốn dòng tiền của Mỹ lại chống đỡ cho chế độ quân sự chuyên chế – bóc lột và lạm dụng người dân Cuba”.

"Cho đến khi toàn bộ tù nhân chính trị được tự do, quyền tự do hội họp và tự do ngôn luận được tôn trọng".

“Hoa Kỳ sẽ luôn luôn đứng về phía tự do và Hoa Kỳ sẽ luôn luôn cầu nguyện và chúc mừng tự do cho nhân dân Cuba“.

Ngược lại, cựu Tổng thống Barack Obama đã không sử dụng bất kỳ dạng nào của từ "chủ nghĩa cộng sản" trong bài phát biểu Tháng Năm năm 2016 tại Havana, thay vào đó thay vào đó để nói về "hệ thống một đảng" của đất nước, "mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa" và nhấn mạnh vào " Vai trò và quyền của nhà nước ".

Bình Luận:

Mới Nhất

Đọc Nhiều