TẠI SAO NỮ GIỚI CẦN PHẢI NGỦ NHIỀU HƠN NAM GIỚI ? [Đang biên tập]
Các nhà khoa học đã lý giải tại sao phụ nữ cần phải được ngủ nhiều hơn


Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Duke của Hoa Kỳ mới đây đã phát hiện ra rằng: so với nam giới thì phụ nữ bị tổn thương về thể chất và tinh thần nhiều hơn do không được nghỉ ngơi đầy đủ. Do vậy phụ nữ cần được ngủ nhiều hơn đàn ông.
Ngoài việc nêu ra cho phụ nữ một lý do chính đáng để tăng thời gian ngủ và nghỉ ngơi, những phát hiện này còn là cơ sở để đưa ra các đề xuất mới về việc chăm sóc sức khỏe cho những phụ nữ có nguy cơ cao bị mắc bệnh tim mạch, trầm cảm, và các vấn đề tâm lý.
Nghiên cứu này được dẫn dắt bởi Michael Breus, nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia về giấc ngủ.

Nghiên cứu đã ước tính nhu cầu tương ứng về giấc ngủ của cả hai giới thông qua việc đánh giá khả năng đáp ứng xử lý của họ để đối phó với việc ngủ không đủ giấc. Theo ông Breus thì đã có sự khác biệt sâu sắc giữa hai giới: "Chúng tôi phát hiện ra rằng phụ nữ bị trầm cảm hơn, phụ nữ có nhiều giận dữ hơn, và phụ nữ có nhiều sự thù địch từ sáng sớm," là phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn, dễ giận dữ hơn và phụ nữ có nhiều sự bực bội hơn khi thức dậy vào sáng sớm.
Có nhiều yếu tố sinh học góp phần làm nên sự khác biệt đó, nhưng theo một số chuyên gia thì các yếu tố đó rốt cuộc dẫn đến sự tiêu tốn năng lượng tinh thần (trí não), đơn giản chỉ vì phụ nữ có hoạt động não bộ nhiều hơn
Jim Horne, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Loughborough ở Anh quốc phát biểu: "Một trong những chức năng chủ đạo của giấc ngủ là giúp não bộ tự phục hồi và tái tạo. Trong giấc ngủ sâu thì vỏ não - vùng não chịu trách nhiệm về suy nghĩ, trí nhớ, ngôn ngữ, v.v....- các giác quan được thả lỏng và đặt vào chế độ hồi phục. Ban ngày bạn càng động não nhiều thì bạn càng cần phải ngủ nhiều để khôi phục, tái tạo não bộ. Phụ nữ có xu hướng đa nhiệm - họ làm rất nhiều cùng một lúc và rất linh hoạt - Và do đó, trong thực tế não bộ của họ phải lao động vất vả nhiều hơn so với những người đàn ông.
Nghiên cứu cũng chỉ ra nếu đàn ông suốt ngày làm việc bằng đầu óc thì họ cũng cần ngủ nhiều hơn bình thường khoảng 2 giờ đồng hồ mỗi ngày. Một người đàn ông với công việc phức tạp cần phải xử lý, quyết định và tập trung suy nghĩ những việc tiếp theo sau đó thì cũng cần ngủ nhiều hơn người đàn ông bình thường... Mặc dù vậy, có lẽ họ vẫn không cần ngủ nhiều như phụ nữ."
Breu và các cộng sự của ông gồm các nhà khoa học đã thẩm tra sức khỏe của những người được thử nghiệm khi họ bị thiếu ngủ. Trên một trang báo được phát hành từ đầu năm, thì các nhà nghiên cứu khoa học ở trường đại học y khoa Case Western Reserve của Hoa Kỳ đã chỉ ra sự tương quan giữa thiếu ngủ và làn da bị lão hóa nhanh, những nghiên cứu khác cũng cho thấy liên quan của việc thiếu ngủ với nguy cơ bị bệnh tim, nghẽn mạch máu, đột quỵ và các vấn đề về tinh thần.
Trung bình thì một người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi ngày, nhưng trên thực tế thì có khoảng 80% trong số họ than phiền thường ngủ không đủ chỉ tiêu này.
Dịch: Gia Pham
Hiệu đính: Sy Thanh

Bình Luận:

Mới Nhất

Đọc Nhiều