Cái gì mà càng cấm thì người ta càng làm! 
Ý thức và văn minh đa số (chứ ko hoàn toàn) người ta dành trang trí trên mạng xã hội! Kyo nghĩ, nếu không phải nhà chùa thì nên sửa nội dung cái bảng lại thế này: "Hôm qua có người đổ rác nơi đây và cái mỏ máu không !!!
"Ai có sáng kiến nào khác cho cái bảng báo hiệu quả hơn?
Ý với chả thức!!!

Rác mà Kyo York muốn nói nó không nguy hiểm bằng rác trong não! "Nó không là văn hoá, chính trị hay tôn giáo mà nó là một đề tài xã hội "giao tiếp cơ bản"."

Dưới đây là những điều Kyo York chia sẽ, người Việt thấm được đến đâu? Chúng ta tự hào về đất nước khi tự khen nhau hay từ những đánh giá của người ngoài?

Kyo York
Chúng ta phải biết cảnh báo những điều chưa tốt, không phải ai cũng hoàn hảo, đất nước nào cũng tốt đẹp, quan trọng là họ biết nhìn nhận để sửa đổi và phát triển. Như trong bức ảnh này, ngay cả bảng báo đã viết rất rõ mà người ta vẫn sai vì chưa có ý thức và tiếng nói chung ? Chúng ta hãy là những người văn minh thực thụ chứ đừng bao che những cái chưa hoàn hảo để mãi mãi bị ảnh hưởng rất nhiều. Theo các bạn việc đổ rác như thế là cần lên án ko ? Ấy vậy mà có người nói Kyo là kẻ xấu "moi móc" hình ảnh xấu... thế biết bao điều Kyo nói đẹp và làm tốt cho Việt Nam bạn không kể à? Chỉ khi góp ý là các bạn cho là "bêu xấu". Kyo nghĩ đã đến lúc các bạn học cách tiếp nhận và thay đổi khi có góp ý ! Thanks

THẲNG THẮN ĐÁP TRẢ NHỮNG GÌ "MỘT SỐ BẠN BỨC XÚC" 

Sau khi Kyo đăng bức ảnh "Rác đổ bừa bãi nơi tôn nghiêm", Kyo nhận được nhiều phản hồi tích cực vì hiểu được giá trị của việc Kyo làm là nhằm mục đích kêu gọi mọi người chú ý hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng.
Nhưng bên cạnh đó có một số bạn cho rằng hành động của Kyo là soi mói, bôi nhọ... hình ảnh đẹp của Việt Nam, nên Kyo xin chân thành chia sẻ để tránh hiểu lầm: Các bạn có biết ngoài những trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch đến Việt Nam du khách sợ nhất điều gì ko? Đó chính là ý thức giữ gìn vệ sinh (không nói là dơ hay sạch mà đang nói đến 2 chữ "ý thức")
Lần này Kyo xin dành ra một chút thời gian để trả lời những câu hỏi của các bạn bức xúc gửi về cho Kyo, mong khi đọc xong các bạn bớt "bức nút":

1. HỎI : Sao "ông Tây" Kyo này ko đi lụm rác, mà đứng đó chụp hình post fb làm gì nếu là người tốt?
- Kyo trả lời : Chào bạn, Kyo không phải là nhân viên vệ sinh chuyên đi dọn dẹp rác của những kẻ thiếu ý thức. Post fb tôi nghĩ đó là hành động tích cực với lời góp ý thẳng thắn nhất định lan truyền rất nhanh, để những ai có và không có ý thức cùng nhìn lại và khắc phục. Đó là mục đích của tôi. 

2. HỎI: Gần đến ngày lễ quốc khánh 2.9, bạn không nên moi móc hình ảnh xấu của Việt Nam nữa, bạn nên nhớ bạn đang sống ở đất nước chúng tôi?
- Kyo trả lời: Bạn thân mến, nếu càng gần đến ngày lễ ý nghĩa của đất nước mình thì ý thức và tinh thần giữ gìn về sinh phải càng cao để sạch đẹp chứ bạn. Đúng không? 

3. HỎI: Kyo có vẻ chuyên bới móc những cái xấu của Việt Nam?
- Kyo: Bạn nói thế là sai rồi, hãy nhìn lại những gì Kyo làm là tình cảm chân thành dành cho Việt Nam từ những hoạt động nghệ thuật cho đến công tác xã hội trong thời gian qua. Bạn hãy nhớ "bới móc" và "góp ý" là hai từ cách xa nhau, nó chỉ gần cho một người cố chấp.
.
4. HỎI: Sao lại dùng từ nặng nề vậy: "cái mỏ máu" - "ý với chả thức" nhẹ nhàng hơn được ko nếu lịch sự?
- Kyo trả lời: Bạn nên đọc kỹ lại status với thái độ châm biếm hài hước của Kyo trước đây. Ngoài ra bạn không thấy cái bảng báo đã rất nhẹ nhàng và lịch sự nhưng có hiệu quả không ?

5. HỎI: Tại không có thùng rác nên người ta đổ ra ngoài, nhà chùa nên để cái thùng cho dân đổ rác, có gì phải căng?
- Kyo trả lời: Bạn thật đơn giản hoá vấn đề. Có thùng vẫn để ra ngoài bạn nhé! Và bạn hãy nhớ đây là trước cửa chùa (nơi tôn nghiêm), nếu bạn tốt bụng bạn nên để cái thùng rác công cộng ngay cửa chính nhà bạn đi nào! Bạn có đủ "rộng lượng" để làm việc đó không? Hay bạn sẽ căng lên như dây đàn... gãy ...

6. HỎI: Đất nước chúng tôi đang phát triển nên còn hạn chế, không thể so sánh được với nước bạn?
Kyo: Có so sánh nào ở đây bạn, chỉ là nêu lên thực trạng và giải quyết vấn đề từ từ, vì ở đâu cũng có cái được và chưa được, không đất nước nào hay nơi đâu là hoàn hảo nhưng quan trọng là biết tiếp thu và sửa đổi khi chưa tốt. Với suy nghĩ vì chúng tôi còn thế này, vì chúng tôi thế kia nên... sẽ luôn ì ạch và chậm chạp.

7. HỎI: Mỹ có tốt đẹp gì đâu cũng cướp của, giết người, khủng bố...?
- Kyo: Bạn ơi với lối tư duy đó sẽ giúp cho rác đường phố của Việt Nam ngày càng nhiều hơn đó. Bạn phải hiểu nếu đất nước Việt Nam không có cướp của, giết người, khủng bố ... thì thật tuyệt vời rồi nhưng không có nghĩa là được quyền kém ý thức vệ sinh khi đất nước thanh bình bạn àh?

8. HỎI: Kyo đừng quơ đũa cả nắm nhé, người VN không phải ai cũng thiếu ý thức vệ sinh nơi công cộng nên không phải đa số?
- Kyo: dạ, xin đọc kỹ lại status của Kyo viết lần trước, Kyo có nói tất cả người Việt hết đâu nào? Kyo nói "đa số" có nghĩa là còn lại một số ít có ý thức. Vì sao đa số, vì 10 người ra đường Kyo đã thấy hết 7 ,8 người xả rác bừa bãi vậy số còn lại không phải số ít hơn sao?

9. "Địt mẹ thằng Tây" ( cái này hơi nặng), bị VN đánh tan tát không sợ, mà còn bố láo dạy đời à. Nhớ là đất nước mày từng thua Việt Nam nhé !
Kyo: Người Mỹ có thói quen là "ghét ai là chửi người đó" ví dụ ghét người đối diện sẽ chửi "Fu#!@% YOU" có nghĩa là chửi thằng mình ghét đang đứng trước mặt mình! Còn đa số ( cũng đa số) người Việt Nam hay lôi mẹ của thằng mình ghét ra chửi, trong khi xét về "văn hoá chửi" thì có vẻ thô lỗ hơn nhiều. Tính nhân văn cũng thấp! Bạn nên nhớ chiến tranh quá khứ và bãi rác hiện tại là một khoảnh cách bạn nhé! Cũng như "văn hoá chửi" và "văn hoá sống" cũng là một khoảng cách.

10. HỎI: Bố láo! Đến Việt Nam , ăn cơm Việt Nam mà còn ý kiến, ở đất nước mày chẳng là ai?
- Kyo: Dạ, Kyo đến VN đầu tiên cũng là công việc thiện nguyện cho chương trình dạy tiếng Anh miễn phí tại Miền Tây VN - đó là chọn lựa. Gắn bó ở lại là Duyên, để có được hôm nay cũng phải cố gắng phấn đấu và hoạt động bằng công sức và đóng góp, chứ không phải có mặt ở đây để xin tiền mà gọi là nuôi được? Thật ra nếu Kyo có duyên với Cam , Thái , Lào , Ấn Độ ( danh sách chọn làm tình nguyện của Kyo trước đây)... giống như Việt Nam bây giờ, khi ra đường gặp cảnh thiếu ý thức giữ vệ sinh môi trường Kyo cũng lên tiếng thôi. Ngay cả ở Mỹ gặp cảnh xả rác bừa bãi là Kyo sẽ báo cảnh sát !

Thưa các bạn, đó là 10 câu hỏi của các bạn bức xúc đã gửi về và comment chửi không thương tiếc với những lời lẽ "tục tĩu" hơn thế nhưng Kyo không tiện viết ra hết. Đặc biệt khi các bạn chửi không phải bằng ngôn ngữ "thuần Tiếng Việt" mà bằng những thứ tiếng latin khó hiểu: tiếng teencode, viết tắt, ký hiệu, sai chính tả bla bla ... nên Kyo phải suy nghĩ và nhờ bạn bè dịch mới hiểu hết ý nghĩa của các bạn muốn chia sẻ. Dù sao chuyện các bạn có bức xúc, chửi bới hay tự ái, thì chuyện lên án về ý thức giữ gìn về sinh nơi công cộng đối với Kyo và những người muốn môi trường Việt Nam xanh sạch đẹp hơn vẫn không dừng lại. 
Thân ái .
Các bạn thân mến, đừng bận tâm chuyện Kyo bị chửi và chán Việt Nam, bởi Kyo đang biết hành động và việc làm của mình là không sai được ủng hộ thì Kyo gắn bó và tiếp tục chia sẻ và cống hiến những gì mình làm được tốt đẹp cho nơi mà mình đang sống và làm việc. Còn hết duyên thì thôi. Nhưng ý thức giữ gìn vệ sinh không phải là một "năng khiếu" , vì ai cũng có thể làm được , nó có thể thay đổi được, nên chúng ta phải làm... đừng đổ lỗi vì hoàn cảnh... Mà hãy vì một đất nước xanh - sạch - đẹp ! Khi chúng ta đã có nhiều cảnh đẹp

Khi đến những cánh rừng quốc gia, những điểm du lịch đặc biệt hãy nhớ "Mang đi những gì bạn mang đến, trừ dấu chân của bạn"

Cuộc sống vốn dĩ có quá nhiều điều khó khăn và đau buồn. Nên đối diện cuộc sống bằng sự lạc quan và hài hước sẽ khiến mọi thứ trở nên nhẹ nhàng và thư giãn hơn. 
Hãy cảm ơn ai đó đã cho bạn cơ hội nhìn về bản thân bằng những góp ý tích cực, hơn là nghĩ rằng họ đang soi mói bạn. 
Vì lúc đó bạn đang phát triển. - Kyo York.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

・ Tâm sự của một người Việt ở Nhật về ý thức dân tộc
・ Việt Nam chính thức bị Lào và Campuchia vượt qua về mọi mặt
・ Ngay nay, hạnh phúc của dân tộc Việt Nam là gì?
・ Tại sao khó có thể tự hào là người Việt Nam? GS Nguyễn Văn Tuấn




Bình Luận:

Mới Nhất

Đọc Nhiều